Translate

วันพฤหัสบดีที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วิธีเลือกซื้ออูคูเลเล่


อูคูเลเล่




1. ตั้งงบประมาณ ถือเป็นเรื่องสำคัญไม่น้อย เพราะอูคูเลเล่นั้นมีราคาตั้งแต่หลักพันต้น ๆ ไปจนถึงหลักหมื่น ดังนั้นการตั้งงบประมาณเอาไว้ล่วงหน้าจะทำให้คุณเลือกเจ้ากีตาร์จิ๋วได้ง่ายมากขึ้น

2. เลือกขนาดที่ชอบ เพราะเจ้ากีตาร์จิ๋วนี้มีถึง 3 ขนาดตามแต่ความต้องการของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็น Soprano ที่มีขนาดเล็กที่สุดและเสียงที่ได้ก็เบาสมกับขนาด Concert ถือเป็นขนาดมาตรฐานที่มีคนนิยมเล่นมากที่สุด และ Tenor ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าทั้งสองแบบข้างต้น แต่เสียงที่ได้จะมีความกังวานและดังมากกว่า

3. ชนิดของวัสดุที่นำมาผลิต แบ่งออกเป็นเนื้อไม้แท้ (Solid) ไม่ว่าจะเป็น ไม้ koa มะฮอกกานี Zebra wood หรือไม้ชนิดอื่น ๆ กับไม้อัด (Composite/Plywood) ซึ่งแน่นอนว่าไม้เนื้อแท้ย่อมให้เสียงที่ดีกว่าไม้อัด และยิ่งเวลาผ่านไปเสียงก็จะยิ่งดีขึ้นอีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้ว่าจะเป็นอูคูเลเล่ที่ทำจากเนื้อไม้แท้แต่ก็มีเสียงที่แตกต่างกันได้ อยู่ที่ว่าอูคูเลเล่นั้นทำจากเนื้อไม้แท้จากอะไรเช่นกัน


จากนั้นก่อนที่คุณที่จะจ่ายเงินซื้อ ให้สังเกตจุดต่าง ๆ ของอูคูเลเล่ ให้ดีด้วยไม่ว่าจะเป็น
-        บริเวณรอยต่อ จะต้องหนาแน่น โดยเฉพาะบริเวณ คอ และบริเวณ bridge (ส่วนที่สายด้านล่างลงมาร้อย) รวมทั้งต้องไม่มีรอยแตก ข่วน หรือรอยใด ๆ เลย
-       ถ้าวางอูคูเลเล่ในแนวระนาบ แล้วไม้ไม่มีการคดงอถือว่าผ่าน แต่ถ้ามีการคดงอให้ขอเปลี่ยนทันที
-       เช็ครอบ ๆ ตัวกีตาร์จิ๋วว่าทาแล็คเกอร์สม่ำเสมอกันหรือไม่ มีการตะไบตัวเครื่องเรียบร้อยดีแล้ว และต้องไม่มีส่วนแหลมคมโผล่ให้เห็น
-       ที่สำคัญที่สุดคือต้อง เช็คเสียง ว่าใช้ได้หรือไม่ อาจจะใช้วิธีให้คนอื่นช่วยฟังเสียงให้ว่าเสียงที่เล่นออกมานั้นเพี้ยนหรือไม่ หรือเสียงที่ได้ยินนั้นถูกใจคุณหรือเปล่า
การเล่นอูคูเลเล่นั้นก็เหมือนเป็นงานอดิเรก เพราะฉะนั้นในการเลือกซื้อแต่ละครั้งให้เอาตัวคุณเป็นที่ตั้ง เลือกกีตาร์จิ๋วในระดับราคาที่คุณจ่ายไหว และมีเสียงที่ไพเราะอย่างที่คุณชอบ เพราะถ้าเลือกซื้อแต่ของราคาแพง แต่ไม่ตรงความต้องการของคุณแทนที่การเล่นอูคูเลเล่จะให้ความสุข จะกลายเป็นให้ความทุกข์แทนก็เป็นได้

ขอบคุณ http://musicstation.kapook.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น